Bệnh do Feline herpesvirus ở mèo (FHV)

Khi chúng ta nhắc đến những vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến người bạn bốn chân yêu quý, có một căn bệnh không thể bỏ qua – Bệnh Herpes ở mèo (FHV). Đây là một chủ đề đáng quan tâm vì ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hạnh phúc của những người bạn cưng mà chúng ta yêu mến.

1. Định nghĩa

Feline herpesvirus (FHV, FHV-1) là virus có khả năng lây truyền cao và là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh ở đường hô hấp trên của mèo hay còn gọi là bệnh cúm mèo.

2. FHV được lây truyền như thế nào ?

Feline herpesvirus (FHV) được lây truyền giữa các cá thể mèo qua:

•   Tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch tiết từ mắt và mũi.
•   Hít phải dịch hắt hơi.
•   Sử dụng chung tô thức ăn và khay vệ sinh.
•   Môi trường sống bị ô nhiễm (bao gồm các vật dụng chăm sóc lông và tấm trải ổ nệm) – Khác với FCV, FHV dễ bị tiêu diệt và có thể chỉ sống từ 1-2 ngày trong môi trường tự nhiên.

Sau khi nhiễm FHV, phần lớn mèo sẽ bị bệnh tiềm ẩn  (virus tồn tại trong tế bào thần kinh) và có thể mang virus suốt đời. Phần lớn mèo vẫn sống bình thường và không lây truyền virus cho mèo khác. Tuy nhiên một số mèo thỉnh thoảng sẽ truyền virus cho mèo khác, điều này thường xảy ra khi mèo bị stress hoặc hệ miễn dịch bị suy giảm (ví dụ sau khi sử dụng corticosteroids). Khi virus được truyền qua cho mèo khác sẽ khiến các mèo này có các triệu chứng bệnh nhưng nhẹ hơn. Thông thường, việc nhiễm virus FHV trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về mắt.

3. Triệu chứng của bệnh hô hấp do FCV gây ra

Nhiễm bệnh nghiêm trọng ở đường hô hấp trên – đây là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh do FHV gây ra. Các triệu chứng thường gặp bao gồm viêm kết mạc, hắt hơi, chảy dịch mắt và mũi, chảy nước bọt, viêm hầu họng, mệt mỏi, ăn không ngon miệng, sốt và thỉnh thoảng ho. Triệu chứng sẽ kéo dài vài ngày đến vài tuần và mèo sẽ lây lan virus liên tục khoảng 3 tuần. Bệnh do FHV gây ra thường nghiêm trọng hơn do FCV.

Viêm giác mạc – mặc dù không phổ biến, một biểu hiện thường gặp ở rất nhiều mèo bị nhiễm FHV lâu năm là viêm kết mạc và viêm giác mạc. Mặc dù viêm giác mạc do nhiều nguyên nhân gây ra, FHV thường gây nên triệu chứng viêm giác mạc dạng đuôi gai (dendritic keratitis), triệu chứng này có thể được xem xét trong chẩn đoán bệnh do FHV.

Bệnh viêm da do FHV gây ra – một triệu chứng hiếm gặp của mèo bị nhiễm FHV trong thời gian dài là da bị sưng đỏ và loét, đặc biệt ở vùng da quanh mũi và miệng, nhưng cũng có khi triệu chứng xảy ra ở các vùng da khác như chân trước.

4. Chẩn đoán

Dùng tăm bông thấm dịch mắt hoặc mũi của mèo bệnh gửi tới phòng thí nghiệm để xác định bằng phương pháp PCR.

Hiện nay Bệnh viện thú y Mỹ Đình có công nghệ chẩn đoán bệnh bằng PCR, trả kết quả nhanh và chính xác sau 24-48h ngay tại bệnh viện.

5. Phòng bệnh

Phương pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch cho mèo.

Vắc xin không hoàn toàn ngăn ngừa được bệnh do FHV nhưng sẽ giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Hiện nay vắc xin chỉ có hiệu quả với 1 chủng FHV.

🟢 Đào tạo học viên khám chữa bệnh/spa cắt tỉa