Bệnh viêm phổi ở mèo: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị.

Bệnh viêm phổi là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến mèo, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời. Để hiểu rõ hơn về bệnh này và cách điều trị, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị phổ biến.

Mục Lục

1. Nguyên Nhân

Viêm phổi là tình trạng viêm phổi và đường hô hấp gây khó thở và thiếu oxy trong máu. Có rất nhiều nguyên nhân có thể xảy ra. Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phổi là nhiễm virus đường hô hấp dưới. Ví dụ, calicivirus ở mèo gây tổn thương đường hô hấp và khiến động vật dễ bị viêm phổi. Nhiễm vi khuẩn (như Mycoplasma và Chlamydia ) và động vật nguyên sinh (như Toxoplasma gondii ) cũng có thể gây viêm phổi.

Ký sinh trùng (như giun phổi và sán) có thể xâm nhập vào phế quản và dẫn đến viêm phổi. Viêm phổi do nấm cũng xảy ra ở mèo. Tổn thương màng nhầy của ống phế quản và hít phải chất kích thích có thể trực tiếp gây viêm phổi cũng như khiến động vật bị nhiễm vi khuẩn.

2. Triệu Chứng:

Khó Thở: Mèo có thể thở nhanh hơn thường, hoặc thở mở miệng. Thở khó và thở thể bụng.

Ho và xổ mũi : Ho có thể là một dấu hiệu của viêm phổi, thường đi kèm với tiếng kêu rít hoặc tiếng kêu đầy tiếng. Xổ mũi có đờm hoặc dịch xanh hoặc vàng, đi kèm mắt và niêm mạc mũi viêm.

Mệt Mỏi và Suy Yếu: Mèo có thể trở nên mệt mỏi, lơ đễnh và không muốn tham gia vào các hoạt động thông thường. Đi kèm với sốt cao.

Giảm Khả Năng Tiêu Hóa: Mèo có thể mất sự thèm ăn hoặc trở nên sụt cân.

3. Chẩn đoán bệnh viêm phổi ở mèo.

Khi gặp các triệu chứng trên bạn nên cho bé đến ngay bệnh viện thú y Mỹ Đình, chúng tôi nhiều năm kinh nghiệm và đầy đủ trang thiết bị hiện đại để chuẩn đoán và điều trị viêm phổi cho bé.

• Chụp X quang

X quang ngực có thể cho thấy bằng chứng viêm phổi với những thay đổi ở mô kẽ và/hoặc phế nang có tích dịch hoặc không. Và quan trọng đánh giá mức độ nặng nhẹ của ca bệnh. Sử dụng Xquang đang là phương pháp chuẩn đoán tối ưu nhất trong các trường hợp viêm phổi và phân biệt với các bệnh trên đường hô hấp khác của mèo.

• Lắng nghe tim và phổi

Nhằm đánh giá mức độ viêm và tiên lượng sức khỏe mèo trong tình trạng đến khám.

3. Điều trị bệnh viêm phổi ở chó và mèo

Liệu pháp oxy

Thuốc kháng sinh

Chăm sóc hỗ trợ dài ngày

Mèo nên được khám lại thường xuyên khi ở bệnh viện và trong khi dưỡng bệnh tại nhà. Chụp X quang ngực nên được lặp lại mỗi 2 tuần hoặc trong khoảng thời gian ngắn hơn để theo dõi sự tiến triển của bệnh hoặc giải quyết các thay đổi trên X quang.

4. Kết luận.

Bệnh viêm phổi ở mèo là một tình trạng nghiêm trọng yêu cầu sự can thiệp y tế ngay lập tức. Việc nhận biết và điều trị kịp thời có thể cứu sống mèo của bạn và ngăn chặn những biến chứng nghiêm trọng. Luôn hãy chú ý đến các dấu hiệu bất thường trong hành vi và sức khỏe của mèo và đưa đến với chúng tôi ngay.