Bệnh viêm vú trên chó mèo

Viêm vú ở chó mèo là tình trạng các mô vú bị sưng phù bất thường hoặc viêm. Chấn thương ở núm vú hoặc ống núm vú có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, di chuyển vào tuyến vú và gây nhiễm trùng do vi khuẩn. Ngay cả khi không bị chấn thương, chó mèo sống trong điều kiện mất vệ sinh có thể tiếp xúc với một lượng lớn vi khuẩn và các chất kích thích khác, khiến tình trạng nhiễm trùng xảy ra.
Viêm vú thường thấy nhất ở thời kỳ sau khi chó mèo sinh con. Nhiều trường hợp xảy ra sau khi cai sữa đột ngột (có thể dẫn đến tích tụ sữa quá nhiều trong tuyến vú).

Nguyên nhân gây viêm vú ở chó mèo

Viêm vú là do vi khuẩn xâm nhập vào tuyến vú thông qua việc cho con bú;chấn thương bởi răng và móng chân của chó mèo con; vệ sinh cho chó, mèo con kém,…

Các vi khuẩn liên quan đến viêm vú bao gồm Escherichia coli, Staphylococcus Spp và Streptococcus Spp, tất cả đều tìm thấy trong hệ vi khuẩn bình thường trên da của chó mèo. Staphylococcus aureus là vi khuẩn phổ biến.

Dấu hiệu lâm sàng bị viêm vú ở chó mèo

Chán ăn.

Sốt.

Bầu vú, tuyến vú sưng căng, nóng đỏ.

Màu sữa có màu xanh( mủ) hoặc màu đỏ( máu).

Khi gặp các dấu hiệu nghi ngờ bị viêm vú, chủ nuôi cần nhanh chóng đưa chó mèo đến bác sỹ thú y để kiểm tra và điều trị kịp thời. Việc can thiệp sớm sẽ ngăn ngừa được các biến chứng và bảo vệ sức khỏe cho thú cưng.

Điều trị viêm vú ở chó mèo

Điều trị kịp thời bệnh viêm vú sẽ ngăn chặn được tình trạng lây lan và giảm bớt thiệt hại do nhiễm trùng gây ra.

Trường hợp mới phát hiện chó mèo mẹ bị viêm vú hoặc chưa thể đưa tới bác sỹ thú y, chủ nuôi có thể áp dụng phương pháp xử lý tại nhà bằng cách dùng khăn ấm chườm lên bầu vú khoảng 30 phút/ lần.

Viêm vú không được điều trị kịp thời sẽ gây ra apse, hoại tử hoặc sốc nhiễm trùng. Trong trường hợp nhiễm trùng nặng, vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng huyết.

Khi nhận thấy các dấu hiệu viêm vú ở chó mèo, chủ nuôi cần đưa các bé đến gặp bác sỹ thú y để thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ.