Các bệnh viêm da ở chó mèo

Là người nuôi chó mèo có ai lại không thích nô đùa, vuốt ve thú cưng và không ai muốn bệnh viêm da ở chó mèo là lý do ngăn cản bạn làm điều đó. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các bệnh ngoài da phổ biến ở chó và mèo, hãy cùng Bệnh viện thú y Mỹ Đình tìm hiểu về những bệnh phổ biến cũng như cách phòng và điều trị nhé.

1. Bệnh viêm da ở chó mèo là gì?

Bệnh viêm da ở chó mèo là hiện tượng nhiễm khuẩn da hay viêm mủ ở da chó mèo. Những bệnh này thông thường xuất phát khi hàng rào bảo vệ da kém tạo điều kiện cho vi khuẩn/nấm men (cư trú tự nhiên trên da) và các chất gây dị ứng trong môi trường (như phấn hoa và ve) dễ dàng xâm nhập và do đó, những “kẻ xâm lược từ bên ngoài” này làm trầm trọng thêm chu kỳ bất lợi của tình trạng viêm da và cảm giác ngứa ngáy cho vật nuôi.

2. Một số loại vi sinh trùng gây bệnh trên da chó mèo
  • Sarcoptes: Vi sinh trùng Sarcoptes gây ra bệnh viêm da (Scabies) ở thú cưng. Bệnh này là một loại nhiễm ký sinh trùng trên da, gây ngứa và mẩn đỏ do phản ứng dị ứng với cặn và nước bọt của vi sinh trùng.
  • Demodex canis: Vi sinh trùng này đặc biệt phổ biến ở chó và có thể gây nên bệnh viêm nang lông (Folliculitis), viêm da (Dermatitis), và mẩn đỏ da (Erythema). Demodex canis thường sống ở nang lông và có thể kích thích phản ứng viêm nhiễm dưới da.
  • Otodectes cynotis: Vi sinh trùng này thường gây ra bệnh ve tai (Ear Mites) ở mèo và chó. Các triệu chứng thường bao gồm ngứa tai, đau tai, viêm tai, và có thể dẫn đến nhiễm trùng tai nếu không được điều trị kịp thời.
3. Nguyên nhân các bệnh viêm da ở chó mèo

Bệnh viêm da ở chó mèo có nhiều nguyên nhân xảy ra, trong đó có các nguyên nhân chính sau:

• Nhiễm ký sinh trùng: Ví dụ như ve rận (Sarcoptes),… ve tai (Otodectes cynotis) và nhiều loại ký sinh trùng khác có thể gây viêm da, ngứa và vấn đề da liễu ở chó và mèo.
  • Vi khuẩn và nấm: Các loại vi khuẩn và nấm có thể gây nên nhiều bệnh ngoài da khác nhau như viêm da, viêm tai và vấn đề da liễu khác.
  • Dị ứng: Chó và mèo cũng có thể phản ứng dị ứng với thức ăn, hóa chất, bụi bẩn, côn trùng và các chất gây kích ứng khác, dẫn đến ngứa, viêm da hoặc phản ứng dị ứng trên da.
  • Yếu tố di truyền: Một số vấn đề ngoại da có thể liên quan đến yếu tố di truyền, như dị ứng di truyền hoặc bệnh da bẩm sinh.
  • Bệnh lý nội tiết: Các vấn đề nội tiết như dư thừa hormon tuyến giáp, tiểu đường và rối loạn nội tiết có thể ảnh hưởng đến tình trạng da của chó và mèo.
  • Chấn thương và tổn thương: Các vết thương, tổn thương da cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm và vấn đề ngoại da khác.

Việc chẩn đoán chính xác và điều trị đúng nguyên nhân với sự hỗ trợ của bác sĩ thú y hoặc bác sĩ da liễu là rất quan trọng để cải thiện tình trạng bệnh viêm da ở chó mèo.

4. Dấu hiệu triệu chứng bệnh viêm da ở chó mèo

Khi các bộ phần đầu, chân, mắt, bụng của chó mèo bị tổn thương, chúng sẽ làm mọi cách để làm giảm bớt đi sự khó chịu. Chúng có thể là cào, cấu, cắn, gây tổn thương cho các vùng này.

Ở thời điểm đầu khi mới mắc bệnh viêm da, trên cơ thể chó mèo chỉ xuất hiện tổn thương ở những khoảng nhỏ. Tuy nhiên nếu không xử lý cũng như phát hiện kịp thời bệnh sẽ lây lan nhanh, dẫn tới tổn thương nặng, có mủ, lan rộng ra toàn thân thậm chí dẫn tới mùi hôi vô cùng khó chịu cho vật nuôi.

Bệnh viêm da ở chó mèo khiến chó mèo bị rụng lông, da mẩn đỏ, vảy khô, dần dần bệnh chuyển nặng dẫn tới chảy dịch vàng, mủ trắng

5. Điều trị các bệnh ngoài da cho chó mèo

Xác định nguyên nhân gây bệnh:

Vạch lông kiểm tra kỹ lông chó mèo xem có phát hiện các loại ký sinh trùng ẩn trong lông chó mèo như ve rận, bọ chét,… để tiêu diệt các loại ký sinh trùng hút máu ra khỏi cơ thể chúng.

Đến gặp các bác sĩ tại Bệnh viện thú y Mỹ Đình ngay khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên da của thú cưng.

Bác sĩ thú y sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, bao gồm dùng thuốc uống, dầu hoặc kem trị liệu, hoặc thậm chí là phẫu thuật.

6. Phòng bệnh viêm da ở chó mèo
  • Thường xuyên tắm rửa, vệ sinh chó mèo bằng loại sữa tắm, xà phòng, dầu tắm dành cho thú cưng.
  • Thường xuyên dọn vệ sinh, khử trùng nơi ở. Tắm rửa, chải lông và cắt tỉa lông cho thú cưng để các bé giữ được bộ lông đẹp và ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.
  • Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy lựa chọn nguồn dinh dưỡng đúng cách để các bé chó mèo luôn khỏe mạnh.
  • Dùng thuốc diệt bọ chó mèo sử dụng lặp lại sau 2 tháng.
  • Cách ly điều trị chó mèo có dấu hiệu bị viêm da với thú cưng khỏe mạnh ngay khi phát hiện để tránh lây sang các chó mèo khác.

Hãy đưa bé đến bệnh viện thú y thăm khám định kỳ để phòng ngừa các bệnh viêm da.

#benhvienthuymydinh #mydinhvethospital

————————————————