Cao răng ở chó mèo và cách phòng tránh hình thành cao răng

Mảng bám và cao răng hình thành như thế nào?

Mảng bám là một chất dẻo hình thành trên răng trong vòng vài giờ sau bữa ăn. Trong vòng 24 giờ, mảng bám bắt đầu cứng lại do kết hợp với muối có trong nước bọt. Khi mảng bám tiếp tục tích tụ và khoáng hóa, cuối cùng nó sẽ biến thành cao răng. Cao răng thô ráp, xốp và có thể phát triển ở trên và dưới đường viền nướu.

Có hai cách khiến cao răng gây hại cho răng và nướu.

Đầu tiên, cao răng tạo thành một bề mặt thô ráp, là nơi cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi trong miệng. Vi khuẩn có thể gây viêm nướu, thường dẫn đến chảy máu đau đớn. Viêm nướu thường tiến triển thành bệnh nha chu, dẫn đến viêm, đau và rụng răng nhiều hơn. Khi cao răng tích tụ dọc theo đường viền nướu, nó sẽ đẩy nướu ra khỏi chân răng. Khi nướu tụt xuống, chúng sẽ làm lộ ra phần răng nhạy cảm, không có men răng, gây ê buốt và đau đớn.

Thứ hai, vi khuẩn trên cao răng có thể ngấm vào máu và lắng đọng ở nhiều cơ quan khác nhau, trong đó có gan và thận, gây nhiễm trùng và suy giảm chức năng của các cơ quan.

• Phương pháp ngăn ngừa sự hình thành cao răng trên răng chó mèo
  • Đánh răng hoặc lau răng cho chó hàng ngày. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để loại bỏ mảng bám trước khi nó biến thành cao răng. Không sử dụng kem đánh răng dành cho người vì nó có chứa các thành phần có thể gây khó chịu cho dạ dày khi nuốt phải.
  • Sử dụng xịt thơm miệng để giảm số lượng vi khuẩn trong miệng, giúp cải thiện hơi thở.
  • Cho cún chơi đồ chơi nhai và đồ ăn vặt được thiết kế đặc biệt để giúp giảm hoặc loại bỏ cao răng nhẹ. Không bao giờ để chó nhai xương, đá viên, sỏi vì có thể làm gãy răng.
  • Định kỳ 6 tháng đưa cún/ miu đến bác sỹ thú y lấy cao răng 1 lần để giảm thiểu mắc các vấn đề về cao răng, viêm nướu, hôi miệng,… Bệnh viện thú y Mỹ Đình là một trong những địa chỉ uy tín giúp thú cưng của bạn giải quyết vấn đề về cao răng cũng như các vấn đề khác. Nếu có nhu cầu về các dịch vụ của thú cưng, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé.

Bệnh viện thú y Mỹ Đình là một trong những địa chỉ uy tín giúp thú cưng của bạn giải quyết vấn đề về cao răng cũng như các vấn đề khác. Nếu có nhu cầu về các dịch vụ của thú cưng, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé.

Để được tư vấn cụ thể nhất, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua:

🏥Bệnh viện thú y Mỹ Đình, số 3 ngõ 25 Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình 2, Hà Nội