Bệnh Parvo ở chó (Bệnh đi kiết hay bệnh viêm dạ dày – ruột truyền nhiễm)

Canine parvovirus (CPV) là một bệnh do virus rất dễ lây lan ở chó, thường gây ra bệnh đường tiêu hóa cấp tính ở chó con. Bệnh thường xảy ra ở chó con từ 6 đến 20 tuần tuổi, nhưng những con lớn hơn đôi khi cũng bị ảnh hưởng. Một biến thể hiếm gặp của bệnh có thể gặp ở chó con (sơ sinh) là viêm cơ tim (viêm cơ tim).

1. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây nhiễm parvovirus?

Loại vi rút gây bệnh có tên là “parvo”, parvovirus ở chó loại 2 (CPV), lần đầu tiên xuất hiện ở những con chó ở châu Âu vào khoảng năm 1976. Đến năm 1978, loại vi rút này đã lây lan không được kiểm soát, gây ra đại dịch viêm cơ tim và viêm đường ruột trên toàn thế giới (viêm dạ dày ruột). ). Bây giờ chúng ta biết loại vi-rút này không chỉ giới hạn ở chó mà còn có khả năng gây nhiễm trùng ở các loài chó hoang như chó sói và chó sói cũng như các động vật hoang dã khác, bao gồm cáo, gấu trúc và chồn hôi. CPV có liên quan chặt chẽ với vi rút giảm bạch cầu ở mèo (FPV), một loại vi rút được biết đến từ những năm 1920 để lây nhiễm cho mèo, chồn và các động vật khác. CPV có thể phát sinh do 2 hoặc 3 đột biến gen ở FPV cho phép nó mở rộng phạm vi vật chủ để lây nhiễm sang chó.

Tại sao và làm thế nào con chó của tôi có thể bị nhiễm bệnh?

Mặc dù parvovirus ở chó không lây qua không khí, nhưng nó có thể được tìm thấy trên nhiều bề mặt trong môi trường.

Nó lây lan khi tiếp xúc với phân bị nhiễm bệnh, tuy nhiên cũng có những trường hợp chó không tiếp xúc với phân vẫn bị dính bệnh do virus parvo gây ra vì loại virus này có thể sống trên mặt đất hoặc trên các bề mặt trong cũi, trên cơ thể của người hay virus này bám trên các dụng cụ của người chăm sóc. Một số trường hợp khác các con chó khỏe hoặc chó đã khỏi hẳn bệnh mang trên mình mầm bệnh là virus parvo chính các điều trên đã tạo điều trị cho sự lây nhiễm mầm bệnh nhanh chóng.

2. Triệu chứng và biến chứng

Bệnh Parvo ở chó gồm có những giai đoạn nào?

Bệnh parvovirus ở chó gồm có 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Phơi nhiễm

Chó sau khi tiếp xúc với mầm bệnh là virus parvo từ một số con chó khác đang bị mắc bệnh hoặc vừa khỏi bệnh xong, các mầm bệnh này có thể ở trên mặt đất hoặc trên bề mặt môi trường, con người và một số vật dụng khác liên quan đến con người. Chỉ một lượng rất nhỏ vật chất trong phân là đã đủ khả năng gây nhiễm trùng, mầm bệnh này sẽ theo đường tiêu hóa vào đi vào trong cơ thể con vật.

Giai đoạn 2: Ủ bệnh

Bệnh parvovirus có thời gian ủ bệnh khoảng 3 – 7 ngày sau khi nhiễm mầm bệnh, trong giai đoạn này hầu như chó bị nhiễm chưa có biểu hiện triệu chứng nào của bệnh.

Trong giai đoạn này, virus sẽ di chuyển đến các tế bào có tính phân chia nhanh nhất trong cơ thể, nó bắt đầu tấn công vào các hạch amidan hoặc các hạch bạch huyết ở cổ họng. Đích đến của virus parvo là nhắm vào các tế bào phân chia nhanh chóng, sau đó chúng sẽ xâm nhập vào các bộ phận khác trong hệ thống mô cơ quan của chó.

Khi đã nhân lên và xâm nhập vào máu, virus sẽ tìm kiếm các nguồn tế bào khác. Các khu vực bị tác động và tổn thương nhiều nhất là tủy xương và tế bào lót thành ruột non.

Ở những chú chó con, virus parvo cũng có thể lây nhiễm vào tim, gây viêm cơ tim, chức năng kém và chứng loạn nhịp tim.

Giai đoạn 3: Phát bệnh

Khi virus lây nhiễm vào tủy xương, nó sẽ tấn công vào các tế bào miễn dịch non trẻ, dẫn đến giảm các tế bào bạch cầu bảo vệ.

Điều này sẽ làm suy yếu khả năng tự bảo vệ của cơ thể và cho phép virus dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa (GI). Đây là nơi thiệt hại nặng nhất xảy ra. Virus tấn công vào niêm mạc ruột non, ngăn cản quá trình hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa ở chó như:

• Hấp thu các chất dinh dưỡng
      • Ngăn vi khuẩn có lợi (khuẩn chí) di chuyển vào ruột
      • Điều này dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiệm trọng, chẳng hạn như:
      • Bệnh tiêu chảy
      • Nôn mửa
      • Hôn mê
      • Mất nước nghiêm trọng
      • Sốt
      • Nhiễm trùng huyết nếu không phát hiện và hỗ trợ kịp thời

Mặc dù bệnh parvo ở chó không phải lúc nào cũng gây tử vong, nhưng hầu như khả năng sống sót thường không cao vì mất nước hoặc sốc – cùng với tổn thương do các chất độc gây nhiễm trùng từ vi khuẩn đường ruột xâm nhập vào hệ tuần hoàn.

Giai đoạn 4: Phục hồi

Giai đoạn này được tính từ khi từ khi chó bị mắc bệnh Parvovirus và không giống nhau ở từng trường hợp. Phục hồi hoàn toàn có thể mất một thời gian tùy thuộc vào mức độ nghiệm trọng của bệnh và tổn thương mà virus đã gây ra.

Những con chó có thể phục hồi sau nhiễm bệnh là từ 5 – 10 ngày.

Điều rất quan trọng là chó con mắc bệnh parvovirus nhận được dinh dưỡng đầy đủ để đường ruột của chúng có thể lành lại.

3. Xét nghiệm và chẩn đoán

Bác sĩ Nam ở thú y Mỹ Đình sẽ chẩn đoán CPV như thế nào?

Phương pháp xét nghiệm phổ biến và thuận tiện nhất để phát hiện sự hiện diện của CPV là xét nghiệm ELISA trong phân. ( Kit test nhanh)

Bác sĩ thú y cũng có thể dựa vào xét nghiệm sử dụng kỹ thuật gọi là phản ứng chuỗi polymerase (PCR) để chẩn đoán CPV từ mẫu phân. Xét nghiệm PCR phân CPV phát hiện các đoạn DNA nhỏ của virus đặc hiệu với CPV trong phân của chó bị nhiễm bệnh. Xét nghiệm này rất chính xác (cao hơn ELISA phân CPV), nhưng yêu cầu mẫu phân phải được gửi đến phòng thí nghiệm chuyên thực hiện xét nghiệm dựa trên PCR, do đó, xét nghiệm này thường đòi hỏi nhiều thời gian hơn ELISA phân CPV.

Kết luận/Conclusion:  Mẫu bệnh phẩm dương tính với Canine Parvo Virus

Một phép đo đơn giản về số lượng bạch cầu thường là cơ sở để chẩn đoán CPV. Bởi vì một trong những nơi đầu tiên parvovirus lây nhiễm là tủy xương, số lượng bạch cầu thấp có thể gợi ý nhiễm CPV. Nếu một con chó có cả kết quả ELISA dương tính và số lượng bạch cầu thấp thì có thể đưa ra chẩn đoán khá chắc chắn về CPV.

Bệnh viện thú y Mỹ Đình có hệ thống phòng ban chuẩn đoán và xét ngnghiệm PCR các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong đó có CPV (Parvo virus)

4. Điều trị

Các lựa chọn điều trị cho chó bị CPV là gì?

• Các lựa chọn điều trị cho chó bị CPV bao gồm chăm sóc hỗ trợ và kiểm soát các triệu chứng. Các lựa chọn điều trị sẽ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ bệnh của chó, nhưng một số khía cạnh nhất định được coi là quan trọng đối với tất cả bệnh nhân.
  • Việc nằm viện thường là cần thiết để chó có thể được truyền dịch và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch để thay thế lượng lớn bị mất do nôn mửa và tiêu chảy. Phương pháp truyền tĩnh mạch được ưa chuộng hơn vì đường tiêu hóa của những con chó bị bệnh thường gặp khó khăn và không thể chịu đựng hoặc hấp thụ những gì chó cần. Truyền máu cũng có thể hữu ích để tăng số lượng tế bào máu thấp có thể do CPV lây nhiễm vào tủy xương.
  • Thuốc kháng sinh có thể là liệu pháp thích hợp cho chó bị CPV, dùng qua đường tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm, để giúp chống nhiễm trùng nếu vi khuẩn đường ruột xâm nhập vào máu. Ngoài ra, thuốc kiểm soát buồn nôn và tiêu chảy đôi khi cũng hữu ích. Nhiều con chó sẽ đáp ứng với liệu pháp y tế nếu nó được bắt đầu kịp thời và những con chó hồi phục sau khi nhiễm CPV sẽ duy trì khả năng miễn dịch bảo vệ suốt đời chống lại chủng đã lây nhiễm cho chúng.
  • Kháng thể hỗ trợ điều trị đặc hiệu giúp : tăng tỷ lệ điều trị khỏi bệnh, rút ngắn thời gian điều trị trong ca bệnh, giảm các triệu chứng lâm sàng trên thú bệnh, giảm các biến chứng của bệnh.
5. Phòng bệnh

Làm cách nào để tiêm vắc xin CPV cho thú cưng của tôi?

Kể từ khi có một số loại vắc-xin CPV hiệu quả cho chó, căn bệnh truyền nhiễm này đã trở thành mối đe dọa ít hơn đối với chó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là CPV không còn là một vấn đề nghiêm trọng và việc tiêm phòng cho chó của bạn không nên được coi là một lựa chọn – đó là điều bắt buộc.

Bệnh viện thú y Mỹ Đình nơi các bạn tin tưởng để điều trị các bệnh về truyền nhiễm.

#benhvienthuymydinh #mydinhvethospital

————————————————

🏥Bệnh viện thú y Mỹ Đình, số 3 ngõ 25 Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình 2

☎️ 0969.306.909