Bệnh giảm bạch cầu ở mèo (FPV)

Giảm bạch cầu trên mèo

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo  (Feline Parvovirus) hay còn gọi là bệnh viêm ruột truyền nhiễm ở mèo (Feline infectious Enteritis). Bệnh do một loại virus gây ra, với đặc điểm bệnh xuất hiện đột ngột, con vật nôn mửa, bỏ ăn, tiêu chảy. Xét nghiệm máu phát hiện số lượng bạch cầu giảm rõ rệt. Bệnh lây lan nhanh với tỷ lệ tử vòng rất cao từ 50 – 90%.

1. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo do một loại DNA virus có tên Feline Parvovirus (FPV) nằm trong nhóm Pavovirus gây ra.

Virus có sức đề kháng cao với điều kiện ngoại cảnh nên chúng có thể tồn tại lâu trong môi trường.

2. Bệnh giảm bạch cầu ở mèo lây qua đường nào?

Toàn bộ động vật họ mèo đều có nguy cơ mắc bệnh. Mẫn cảm nhất là mèo ba tháng đến 1 năm tuổi, mèo già. Mèo lớn mắc bệnh thường ở thể nhẹ.

Virus xâm nhập vào cơ thể mèo qua đường hô hấp, tiêu hóa. Chúng vào hạch amidan, hạch ruột rồi vào máu đi khắp cơ thể, đặc biệt là những mô có sự phân chia tế bào nhanh và là những cơ quan có thẩm quyền miễn dịch như tuyến , tủy xương, lách và các nang lympho ở nếp gấp ruột.

Virus phá hủy các mô ở những tổ chức này làm số lượng bạch cầu bị giảm.

Mèo đã khỏi bệnh vẫn có thể đào thải virus kéo dài vài tháng.

3. Triệu chứng

Thời gian ủ bệnh giảm bạch cầu mèo từ 2 – 3 ngày, có thể kéo dài từ 5 – 7 ngày.

Thể quá cấp tính

Bệnh xảy ra đột ngột, con vật đau vùng bụng, thân nhiệt hạ, suy nhược nghiêm trọng và chết sau 24 giờ (dễ nghi mèo trúng độc)

Thể cấp tính

Mèo bị sốt cao trên 39.5oC trong 24 giờ đầu, nằm không vận động, con vật lờ đờ, lông xơ, rụng nhiều, niêm mạc nhợt nhạt.

Rối loạn tiêu hóa: Con vật bỏ ăn hoặc giảm ăn, nôn ra bọt, tiêu chảy nặng, phân mùi tanh có thể lẫn máu.

Bệnh tiến triển nặng từ 2 – 3 ngày. Thân nhiệt hạ thấp hơn mức bình thường, sau đó hôn mê và chết, tỷ lệ chết khá cao từ 50 – 80%.

Thể ẩn tính

Phổ biến ở mèo trưởng thành, mèo bị sốt nhẹ, giảm ăn, xét nghiệm máu thấy chỉ số bạch cầu giảm (dễ nhầm lẫn với các bệnh khác).

Mèo khỏi bệnh thường có miễn dịch kéo dài từ 4-6 tháng.

Thể thần kinh

Thường gặp ở mèo con, do mèo mẹ bị bệnh trong thời kỳ mang thai, mèo con đẻ ra mất khả năng điều hòa vận động, yếu ớt, tỷ lệ nuôi sống thấp.

Mèo sau khi khỏi thường để lại di chứng thần kinh cả đời.

4. Chẩn đoán

Chẩn đoán lâm sàng:

Dựa vào đặc điểm dịch tễ và triệu chứng lâm sàng: Mèo có biểu hiện mệt mỏi, nôn ra thức ăn hoặc dịch vàng trắng lẫn bọt, con vật bỏ ăn hoặc giảm ăn, sốt li bì, tiêu chảy.

Chẩn đoán phi lâm sàng:

Có thể chẩn đoán nhanh bằng phương pháp test nhanh bằng que test. Tuy nhiên phương pháp này có độ chính xác chỉ từ 80-85%. Cần kết hợp xét nghiệm sinh lý máu để đánh giá các chỉ số khác, đặc biệt là chỉ số bạch cầu để chẩn doán bệnh đáng tin cậy hơn. Ưu điểm của phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian để hướng tới điều trị kịp thời cho con vật.

Ngoài ra có thể chẩn đoán chính xác hơn bằng phương pháp PCR với độ tin cậy tuyệt đối. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi sau 48 giờ trở lên mới có kết quả.

Hiện nay tại Bệnh viện Thú y Mỹ Đình đã có công nghệ PCR giúp cho kết quả chẩn đoán nhanh, chính xác và cho kết quả chỉ từ 24-48 giờ

5. Phòng và trị bệnh giảm bạch cầu mèo

Phòng bệnh

Đưa thú cưng của bạn đi tiêm phòng định kỳ đầy đủ là phương án phòng bệnh tiết kiệm và tối ưu nhất.

Đối với những trường hợp mèo nuôi cùng nhà có mắc giảm bạch cầu, cần tiến hành xịt khử khuẩn, cách ly và theo dõi thường xuyên mèo nuôi cùng nhà.

Kiểm tra sức khỏe thú cưng định kỳ 6 tháng 1 lần để tầm soát nguy cơ mắc bệnh

Điều trị

Trong trường hợp mèo nhà bạn có những triệu chứng như trên, bạn hãy liên hệ sớm với cơ sở thú y gần nhất để các bác sỹ có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bệnh viện thú y Mỹ Đình sẵn sàng cấp cứu 24/24, liên hệ với chúng tôi nếu mèo cưng của bạn có dấu hiệu bất thường.

Để được tư vấn trực tiếp về bệnh giảm bạch cầu trên mèo bạn hãy liên hệ với chúng tôi: